nt NGUYỄN THANH TUYÊN
BÀI THƠ TÓC TRẮNG -VŨ QUẦN PHƯƠNG
với LỜI BÌNH của NGUYỄN THANH TUYÊN
TÓC TRẮNG
Vũ Quần Phương
Mây trắng - hành trang của trời xanh
Tóc trắng - chút hành trang của
tuổi
Chân đi chưa thấy mỏi
Tay còn chờ nắm
những bàn tay
Tóc thích màu mây
Thì cứ trắng
Trắng - nó im lặng trắng
Chính mình cũng không hay
Một hôm tỉnh dậy nhìn gương. Lạ
Rồi lặng rồi thương những tháng ngày
Tháng ngày chất cả trong màu trắng
( Trắng là quang phổ đỏ, da cam
Vàng với lục, lam, chàm, tím nữa )
Vui, buồn, sướng, khổ… hoá mây bay
Đời người một cõi mênh mang thế
Tóc trắng bay ngang mỗi dấu giày
V.Q.P
SẮC MÀU TRONG THƠ VŨ QUẦN PHƯƠNG
Lời bình : Nguyễn Thanh Tuyên
Hình ảnh
áo đỏ hoá thành lửa rừng rực trong mắt bao người, ngún tác giả thành tro đã xếp
bài thơ ‘’Áo đỏ ’’ của Bác sĩ Nhà thơ Vũ Quần Phương vào tốp những
bài hay trong ‘’ Tuyển tập thơ Tứ
tuyệt Việt Nam 1000 năm ’’
Áo
đỏ em đi giữa phố đông
Cây xanh như cũng
ánh theo hồng
Em
đi lửa cháy trong bao mắt
Anh đứng thành tro em biêt không ’’.
Giờ đây
ta còn phát hiện thấy ông sử dụng màu trắng .
Tác giả
đã xây dựng mối quan hệ qua lại giữaTóc trắng – Mây trắng để so sánh, lập tứ,
nhập đề. Đều trắng đấy nhưng một bên là vô cùng tận, bên kia hữu hạn đời người.
Màu trắng dùng mã hoá thời gian… Tại sao tóc lại sớm bạc không tương xứng với
tâm hồn, tình cảm và thể lực của thi sĩ ? ‘ Chân đi chưa thấy mỏi/Tay
còn chờ nắm những bàn tay’’. Có phải sự vất vả làm mái tóc mau phai hay là
có sự gắng gỏi vượt lên tuổi tác tiếp tục cống hiến cho đời.Màu trắng đến tự
nhiên, âm thầm và im lặng dường như ta không để ý, nên bất chợt’’ Một hôm
tỉnh dậy nhìn gương . Lạ’’. Dấu chấm dùng ở gần cuối câu - một cách sử dụng
tài tình của người có nghề. Câu thơ bỗng khựng lại, làm cho ta bất ngờ đến sững
sờ. Ta lặng đi, xúc động. Mà thương quá đi chứ cái đoạn trường gian nan vất vả
đã trôi vào quá khứ xưa…Với sự nhạy cảm của thị giác đã đưa tâm trang tác giả
về với nhớ thương hoài niệm
‘ Tháng ngày chất cả trong màu trắng’’. Từ ‘ chất ’ sao mà đắt ! Nó
vượt hẳn các từ thường gặp như : có - dồn hay gửi .v.v. Sự ’’bao gồm’’ ấy
có lẽ là lớn nhất về dung tích, mức độ hay tần suất. Nó chất chồng, nén chứa bao sướng, khổ, buồn , vui của mỗi cá thể con người.
Rõ ràng câu thơ giá trị hẳn lên và biến thành triết lí gửi gắm trong từng sợi
tóc đã ngả màu.
Khổ
thư 4, tác giả căn cứ vào lí thuyết Vật lí phân tích quang phổ ánh sáng thành 7
màu gốc. Bẩy gam màu không giống, kề nhau, khác nào tâm tư tình cảm hay những
biến cố thăng trầm được phát triển trong từng giai đoạn cuộc sống. Ở đây ta
nhận ra màu đỏ đại diện cho sự hồn nhiên rực rỡ của tuổi trẻ, màu tím của tình
yêu thủy chung…Lại có tông màu báo hiệu cho sự chuyển mùa sang thu ( vàng ),
đông ( chàm ) hay màu lục của chiều tà… Đời người dù phong phú mênh mang đến
thế nào cũng chỉ là gíơi hạn, một mai rồi sẽ ‘’ Hoá mây bay ‘’. Âu cũng
là qui luật của tạo hoá ! Nhưng điều gì sẽ tồn tại vĩnh cửu với thời gian
sau một kiếp người ? Tác giả chỉ gợi, còn đáp án vẫn là phần của từng độc
giả…Không những thế ông còn kẻ một vec-tơ thời gian ‘’ Tóc trắng bay ngang ’’
mà trên trục biểu diễn, điểm ‘’ Mỗi dấu giày ’’. Phải chăng đó là
sự chuyển dịch theo chiều dương ( + ), song ngược lại làm vơi đi quĩ thời gian
vốn có. Điều mà người đời không mấy ai để ý, nhiều lúc đã vô tình tiêu phí đi
vì những vô bổ hão huyền. Thời gian là vàng ! Thật vậy, làm gì để đổi thời
gian thành giá trị hữu ích dành cho cuộc sống hiện tại hôm nay ?
Đọc bài thơ ta chạm không khí thoáng buồn, trầm, có gì tiếc nuối nhưng trong
một sự ngẫm ngợi tích cực và trách nhiệm.
Phải nói sắc màu được dùng trong thơ là dụng ý chủ động của tác giả. Màu trắng
luôn im lặng, có khi đến lạnh lùng, nhưng nhìn kĩ nó sâu thăm thẳm và khá thâm
trầm. Qua chiêm nghiệm tinh tế về cuộc đời của một nhà thơ từng trải, ông nhẹ
nhàng nhắn nhủ tới muôn người …
NTT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét